Thailand Web Stat Truehits.net

ศรชล.ทัพเรือภาค 3 แถลงจับกุมขบวนการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนหนีภาษี รวม 475,000 ซอง

ศรชล.ทัพเรือภาค 3 แถลงจับกุมขบวนการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนหนีภาษี รวม 475,000 ซอง คิดคำนวณค่าภาษีสรรพสามิต 29 ล้านบาท เค้นสอบผู้ต้องหาสารภาพว่ารับจ้าง “จ่าชัย และ “เจ๊เกษิณี” ขณะที่ตลาดบุหรี่เถื่อนในเมืองตรัง วางขายโจ๋งครึ่มเกลื่อนเมืองตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มรากหญ้า ลักลอบขนผ่านทางเรือมานานนับ 10 ปี รัฐเสียหายมูลค่ามหาศาล 

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง พล.ร.ท. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายพิเชฎฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ นายชยพล สายทวี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3  สนธิกำลังกับ ทัพเรือภาคที่ 3 (ทร. 3) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ ศรชล.ภาค 3 สรรพสามิตภาค 9 สรรพสามิตพื้นที่กระบี่ ด่านศุลกากรกันตัง สถานีตำรวจน้ำตรัง ศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงการตรวจค้น จับกุมเรีอบรรทุกบุหรี่ยี่ห้อ JOHN BLACK หลีกเลี่ยงภาษีเข้ามาในพื้นที่ จ.ตรัง จำนวน 1,900 ลัง รวม 475,000 ซอง คิดคำนวณค่าภาษีสรรพสามิต 29,157,4000 บาท 

พฤติการณ์ในการจับกุมบุหรี่เถื่อนล็อตใหญ่ครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 10.30 น.ของวันที่ 22 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปกปิดนาม) ว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้าบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษี ทำการขนส่งบุหรี่ยี่ห้อ JOHN BLACK จำนวน 1,900 ลัง  ซึ่งมีต้นทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยสำแดงว่าเป็นการส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่สาม โดยแจ้งขออนุญาตส่งออก ณ ทำเรือ K.T.C. ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ โดยเรือสินค้า เดโช คาร์โก้ 89  ซึ่งเป็นเรือไม้ประเภทเรือเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทบรรทุกสินค้า ขนาด 34.71 ตันกรอส ความยาวเรือ 18.30 เมตร กว้าง 4.8 เมตร ใบอนุญาตเรือเลขที่ 5.58 1800 หมายเลขเรือ 219107065 โดยมี นายเดช ทับทิมใหม่ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.3 ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล  เป็นไต๋ก๋งเรือกับพวกรวม 4 ราย คือ นายวันชัย อิ่มแสงทอง อายุ 32 ปี อยู่ชบ้านเลขที่ 233/22 ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล และนายแปะ กับนายจี๊ด ทำหน้าที่ลำเลียงสินค้ารับค้าจ้างเที่ยวละ 2,500 บาท แต่ไหวตัวทันหลบหนีไปได้

ขณะที่แนวทางการสืบสวน นายเดช ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การว่า รับจ้างขนบุหรี่ให้กับ “จ่าชัย” ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง และ “เจ๊เกษิณี” นำบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อ JOHN BLACK ลำเลียงลงเรือลำดังกล่าวและได้แล่นออกจากท่าเรือทำเรือ K.T.C. ผ่านปากร่องน้ำกระบี่-มุ่งหน้าไปทางเกาะลันตา และแล่นเข้าไปจอดยังบริเวณเกาะแหวน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วงเวลาประมาณ 22.50 น.คืนวันที่ 21 มิ.ย.64 และมีการขนถ่ายสินค้าลงเรือสปีดโบ๊ทอีก 2 ลำ และเรือหางยาว ทำหน้าที่คอยเฝ้าและขับแล่นตรวจการณ์การลำเลียงบุหรี่กลับขึ้นฝั่ง จ.ตรัง ซึ่งหน่วยงานร่วมบูรณาการได้สืบสวนสะกดรอยติดตามที่ได้แล่นกลับเข้าฝั่งไทยผ่านปากร่องน้ำกันตัง ช่วงระหว่าง อ.กันตัง กับ อ.ย่านตาขาว ก่อนแสดงตัวเข้าจับกุมได้ที่บริเวณคลองเกาะเคี่ยม ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  

พล.ร.ท. เชิงชาย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เผยว่า มีขบวนการลักลอบนำบุหรี่เข้าประเทศโดยหลีเลี่ยงภาษีศุลกากร มีการนำบุหรี่ต่างประเทศส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซีย ที่ท่าเรือ KTC กรุ๊ป จ.กระบี่ มีการสำแดงการส่งออกถูกต้องจากบริษัท คลังสิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตามใบอนุญาตจากอธิบดีกรมสรรพสามิตในการส่งออกไปยังต่างประเทศ จำนวน 1,900 ลัง รวม 475,000 ซอง โดยลำเลียงสินค้าผ่านเรือเดโชคาร์โก้ 89 ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค3 ได้รับแจ้งข่าวว่า นำบุหรี่จำนวนดังกล่าวไม่ได้ถูกลำเลียงส่งจริงตามใบอนุญาต แต่กลับส่งไปยังท่าเรือพื้นที่ จ.ตรัง หรือจังหวัดใกล้เคียงเจ้าหน้าที่ได้วางแผนเข้าจับกุมนายเดช กับพวกมาสอบสวนถึงขบวนการลำเลียงบุหรี่ เบื้องต้นไต๋เรือและลูกเรือให้การรับสารภาพ ว่าได้ดำเนินการดังกล่าวจริง โดยมีเรือลำเล็กมาลำเลียงบุหรี่จากเรือขนส่งสินค้าที่เกาะแหวน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นำสินค้าดังกล่าวกลับสู่ประเทศไทย พื่อจำหน่ายเป็นบุรี่ที่หลีกเลี่ยงภาษี คิดคำนวณค่าภาษีสรรพสามิต 29,157,4000 บาท รวมค่าปรับประมาณ 683 ล้านบาท ซึ่งทางเรามีการเฝ้าติดตามเฝ้าดูมาโดยตลอดแต่เป็นเรื่องยากที่จะหาหลักฐานการลำเลียงส่งออกต่างประเทศและกลับมายังประเทศเรา

ด้านนายพิเชฏฐ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผู้ทรงอิทธิพลอยู่ในขบวนการ เป็นเรื่องที่ดำเนินการปิดบังซ่อนเร้นหลายเรื่อง ทางเราสืบหาเบาะแสคิดตามมาตลอดตั้งแต่ จ.สตูล ตรังและกระบี่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปฏิบัติการร่วมที่ได้จับผู้ที่ลักลอบสินค้าหนีภาษี  จากข้อมูลที่รับทราบทำมานานประมาณ 10 ปีแล้ว สำหรับบริษัทนี้ถือเป็นการจับกุมครั้งแรก เรายืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในส่วนความผิดผู้ต้องหามีเจตนาใช้สิทธิทางภาษีนำเข้ามาขายในประเทศสร้างความเสียหายในระบบการจัดเก็บภาษีรายได้ภาครัฐและเศรษฐกิจของประเทศ อันความผิดตามกำหมายศุลการกรลักลอบหรือรับซื้อรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งของอันตนร็ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องจำกัด หรือของไม่ผ่านด่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันมีเจตนา ฉ้อภาษีของรัฐ และกรณีดังกล่าวไม่ได้มีการปฏิบัติเรื่องการนำเข้าส่งออกให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 และกฎกระทรวง การอนุญาตให้นำใบยา ยาอัด หือยาสูบเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2560 จึงถือเป็นกรณีที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย .

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ว่าสำหรับบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อ JOHN BLACK และยี่ห้ออื่นๆ มีการจำหน่ายกันอย่างโจ่งครึ่มในพื้นที่ จ.ตรัง ในราคา 15-20 บาท และหาซื้อง่าย เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนทำงานรายได้ต่ำ เพราะราคาถูกกว่าบุหรี่ยี่ห้อดังในท้องตลาดที่เสียภาษีถูกต้อง.

Leave a Comment

Your email address will not be published.